วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บอลไทยลีก กับมาตรฐานการตัดสินลงโทษ

บอลไทยลีก

เรียนตามตรงเลยว่าปกติผมไม่เชียร์ทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เวลาเล่นในไทยลีก หรือเล่นบอลถ้วย เช่น เอฟเอคัพ หรือ ลีกคัพ ยกเว้นเวลาเล่นบอลถ้วยระดับเอเซีย จะมีแอบเชียร์บ้างเล็กน้อยถึงปานกลาง... ด้วยเหตุลผลส่วนตัวบางอย่าง แต่ก็ไม่เคยที่จะเกลียดหรือแช่งชักหักกระดูกให้ทีมล้มหายตายจาก

แต่ครั้งนี้เรียนตามตรงว่า รับไม่ได้จริงๆ กับการตัดสินในการแบน คาร์เมโล กอนซาเลซ นักเตะทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่มีการลงโทษด้วยการแบนไม่ให้ลงเล่นตลอดฤดูกาล ทั้งบอลไทยพรีเมียร์ลีก และลีกคัพ ที่ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะมีการชิงแชมป์กับทีม บีอีซี เทโรศาสน (ทีมใครไม่รู้..)

สาเหตุที่ คาร์เมโล กอนซาเลซ ถูกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย สั่งแบนคือ หลังจากที่เจ้าตัวโดนใบเหลืองที่ 2 ทำให้เป็นเหลืองแดง จากการไปเตะขวดน้ำข้างสนาม ในเกมโตโยต้าลีกคัพ นัดที่พบกกับทีมราชบุรี มิตรผล ซึ่งพิจารณาโดยส่วนตัวของผมเอง เห็นว่าการเตะขวดน้ำของ คาร์เมโล กอนซาเลซ ไม่ได้เจตนาที่จะทำร้ายใคร แต่ดูเหมือนเป็นการเตะเพื่อระบายอารมณ์ของตนเองมากกว่า แต่กฏก็คือกฏ ซึ่งมีการกำหนดไว้ชัดเจนว่า หากมีการเตะขวดน้ำ จะต้องโดนใบเหลือง และบังเอิญ (หรือเปล่าไม่แน่ใจ) ที่ คาร์เมโล กอนซาเลซ นั้นมีใบเหลืองติดตัวก่อนหน้านั้นแล้ว จึงทำให้เป็นเหลือง-แดง

เหตุการณ์จริงๆ เกิดตอนที่ คาร์เมโล กอนซาเลซ โดนเหลือง - แดงนี่แหละครับ ด้วยเป็นคนที่ขี้โมโห ขี้หงุดหงิดอยู่แล้ว จึงทำให้เกิดอาการหลุด วิ่งปรี่เข้าไปหากรรมการ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการทำร้าย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นว่ามีอาการแบบนี้จริง เห็นด้วยที่สมควรได้รับการลงโทษ... แต่การตัดสินลงโทษของสมาคมฟุตบอลมีปัญหาครับ

ผมไม่อยากคิดและไม่อยากรู้สึกเลยว่า นี่คือการเอาคืนระหว่างใครกับใคร แต่อดคิดไม่ได้จริงๆ... ที่ผมรู้สึกแบบนี้เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ ลี ซัง โฮ นักเตะของทีมสิงห์เจ้าท่า ที่โดนเหลือง-แดง เหมือนกัน แต่จากอาการที่ผมเห็นวันนั้นผมว่า ลี ซัง โฮ มีกริยาที่เป็นอันตรายต่อกรรมการมากกว่าอาการของ คาร์เมโล กอนซาเลซ หลายเท่า แต่ ลี ซัง โฮ โดนแบนแค่ 6 นัด จากเหตุการณ์ในวันนั้นเท่าที่ดูผมคิดว่า ลี ซัง โฮ คงจะหมดอนาคตกับอาชีพนักบอลในเมืองไทยชัวร์ แต่เผลอแป๊บเดียว มาลงสนามได้แล้ว... งงเลย

สิ่งที่ทำให้ผมเคลือบแคลงในการลงโทษ คาร์เมโล กอนซาเลซ ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย คือ การชี้แจงว่า กรณีของ ลี ซัง โฮ มีคนเห็นน้อยกว่า กรณีของ คาร์เมโล กอนซาเลซ จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เอาอะไรมาวัดว่า กรณีของ ลี ซัง โฮ มีคนเห็นน้อยกว่า เพราะมีการถ่ายทอดทางทีวีเช่นเดียวกัน แถมยังมีการอ้างกฏข้อ 49B เพื่อย้ำถึงความชอบธรรมในการตัดสิน... ยิ่งทำให้ภาพของสมาคมฟุตบอบแห่งประเทศไทย ดูแย่ลงไปอีก เพราะเหตุการณ์คล้ายกัน แต่มาตรฐานการตัดสินไม่เหมือนกัน.. เหมือนดังสวรรค์สั่งการ...


ภาพประกอบจาก : อินเตอร์เน็ต และ Goal.com
บทความโดย : บรรณาธิการ PrThai.com, PAPANG.COM และ ThaiBizCenter.com
โปรดติดตาม http://sportmun.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น